ความคูลที่ออกแบบได้: ดีไซน์เนอร์ @PHILLLLLTHY หยิบเอาความดั้งเดิมของ 501® ORIGINAL มาทำใหม่ โดดเด่นไม่เหมือนใคร เอกลักษณ์เฉพาะตัวที่ใครๆ ก็หลงรัก

Custom Cool: Designer @philllllthy Destroys the 501® Original, And We Like It

Phillip Leyesa ดีไซเนอร์จากบรู๊คลิน ผู้ชื่นชอบการปรับแต่งเสื้อผ้าให้มีกลิ่นอายวินเทจในสไตล์ของตัวเอง ซึ่งดีไซน์ดังกล่าวได้รับการถ่ายทอดสู่ @Phillllthyในอินสตาแกรม และนี่คือเหตุผลที่เราร่วมงานกับครีเอทีฟโฆษณาท่านนี้และผลงานที่รู้จักดีในวงการออกแบบ patchwork ของเขาคือการเย็บแบบปะติดปะต่อกันในรูปแบบ patchwork แบบ 1 ต่อ 1 ที่สลับซับซ้อนแต่ก็ล้ำสมัยในแบบฉบับของเขา ผลงานดังกล่าวได้ยกระดับการปรับแต่งให้เป็นรูปแบบศิลปะที่โดนใจใครหลายๆคน เป็นเครื่องแต่งกายที่สวมใส่ได้และมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่ไม่อาจปฏิเสธได้ การสร้างสรรค์ตามแบบแต่ละชิ้นของเขาทำให้เกิดเรื่องราวที่ชวนให้นึกถึงอดีตและอนาคตข้างหน้า และเพื่อเป็นการเฉลิมฉลองยีนส์

ที่เป็นจุดเริ่มต้นของเรื่องราวทั้งหมด เราได้มอบ 501® Original ให้กับ @Philllllthy เพื่อใช้เป็นผืนผ้าใบเปล่าเพื่อสร้างงานศิลปะของเขา ผลลัพธ์ก็คือ ยีนส์เหล่านี้ถูกทำใหม่อย่างมีศิลปะและดูสมบูรณ์แบบ หากคุณต้องการสร้างลุคสำหรับเดนิมของคุณเอง ร้าน Levi’s® Tailor Shop เป็นที่ที่คุณห้ามพลาด ในการสร้างสรรค์กางเกงยีนส์ของคุณ และนี่คือบทสัมภาษณ์ของ Phillip ที่พูดคุยเกี่ยวกับเรื่องราวของเขากับเดนิมอันเป็นแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์ผลงาน 501® Jeans ในแบบของเขาเอง

จุดเริ่มต้น คุณมีประสบการณ์การสร้างสรรค์ผลงานจากงานฝีมืออย่างไรบ้าง?

ตอนผมกำลังโต ผมจะชอบขอชุดอุปกรณ์เครื่องมือจากคุณปู่มาแยกชิ้นส่วนของเล่นเพื่อทำของเล่นชิ้นใหม่ขึ้นมา เช่น Sid จาก “Toy Story” ผมคิดว่านั่นเป็นแรงบันดาลใจให้ผมรักในการทำงานฝีมือที่สร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ ด้วยมือของผมเอง

กระบวนการสร้างสรรค์ผลงานเฉพาะตัว ของ
@PHILLLLLTHY’S

1) คิดว่าเมื่อเสร็จสิ้นกระบวนการแล้ว ผลิตภัณฑ์จะมีลักษณะอย่างไร
2) เตรียมเครื่องจักรของคุณ
3) ตัดตะเข็บต่างๆด้วยเครื่องรีดตะเข็บ
4) ตัดเศษผ้า
5) รีดเพื่อให้เรียบกริบ
6) ใช้กระดาษทราย มีด หรือกรรไกร
อะไรก็ได้ที่คุณมี) ทำให้กางเกงยีนส์ขาดๆ
7) วางเศษผ้าไว้ใต้พื้นที่คุณทำให้ขาด
8) แปะผ้ายีนส์กับเศษผ้าอย่างระมัดระวัง
9) เย็บผ้าและผ้ายีนส์เข้าด้วยกัน ตามแบบที่ต้องการ
10) เผาขอบเพื่อให้มันดูเก่า
11) เย็บตะเข็บเข้าด้วยกันอีกครั้ง
12) สวมใส่ผลงานอย่างภาคภูมิใจ

การมีชิ้นงานที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะของคุณจึงสำคัญอย่างไร?

การมีสไตล์ที่เป็นเอกลักษณ์เป็นสิ่งสำคัญเพราะมันทำให้คุณแตกต่างจากคนอื่นๆ การสวมเสื้อผ้าที่คุณชอบเป็นอีกวิธีหนึ่งที่แสดงออกถึงตัวตนของคุณ แบบไม่ต้องเอ่ยปากอธิบายเลยว่า คุณคือใคร

 

สไตล์ของคุณมีกลิ่นอายของความวินเทจ อะไรทำให้คุณสนใจผลงานเหล่านี้?

ผมชอบใส่เสื้อผ้าแนววินเทจและมีความสุขกับมันเพราะมันมีคาแร็คเตอร์และบอกเล่าเรื่องราวได้มากกว่าเสื้อผ้าใหม่ ๆ ที่สำเร็จรูปมาจากโรงงาน

คุณเริ่มการทำงานนี้ได้อย่างไร? กระบวนการนี้ทำให้คุณตื่นเต้นและสร้างแรงบันดาลใจอย่างไร?

ตั้งแต่เด็กจนโต ผมจะดูลุงและปู่ของผมทำงานต่าง ๆ ด้วยมือเพราะท่านเป็นช่างไม้และช่างซ่อมบำรุง การที่ผมได้อยู่ใกล้พวกท่านและเห็นสิ่งเหล่านี้อย่างสม่ำเสมอจึงเป็นแรงบันดาลใจให้ผมสร้างสรรค์ผลงานต่างๆ ด้วยมือของผมเอง ผมมีความภาคภูมิใจแ มีความสุข และมีความรู้สึกที่ว่า “ใช่ ผมทำมัน ด้วยสองมือของผมเอง” และสิ่งนี้ก็ไม่มีใครหรืออไรมาเทียบได้ เพราะข้อผิดพลาดของมนุษย์ นำมาซึ่งความสวยงามให้กับชิ้นงานต่างๆ ซึ่งแตกต่างจากสิ่งที่เครื่องจักรในโรงงานทำ

ประสบการณ์การใส่กางเกงยีนส์ 501® ครั้งแรกของคุณเป็นอย่างไร?

ผมได้รู้จักกับยีนส์ไอคอน 501® STF ครั้งแรก เมื่อตอนกำลังดูรองเท้าสนีกเกอร์ สำหรับใครที่ไม่ รู้จัก STF ว่าคืออะไร STF คือ "shrink to fit" และนี่คือยีนส์ที่ผมอยากได้มากที่สุด ในช่วงเวลานั้น ผมไม่มีเงินซื้อกางเกงยีนส์ตัวนี้ได้จริงๆ แต่ผมบอกตัวเองว่าต้องมีสักวันที่ผมจะได้เป็นเจ้าของมัน

ประสบการณ์ที่เจ๋งและน่าจดจำที่สุดคือตอนที่ผมเติมน้ำอุ่นในอ่างอาบน้ำแล้วนั่งลงในอ่างเพื่อรอให้กางเกงยีนส์ฟิตพอดีตัว จากปฏิกิริยา "หดเพื่อให้พอดี" เมื่อนึกย้อนกลับไป ผมรู้สึกตลกและแปลกใจตัวเองกับการใส่กางเกงยีนส์ลงไปในอ่างอาบน้ำ แต่กระบวนการนี้ก็เป็นวิทยาศาสตร์ไม่ใช่หรอ

อะไรคือเอกลักษณ์ของกางเกงยีนส์ Levi's® 501® อะไรทำให้มันเป็นสไตล์ที่ไม่มีวันตกยุค?

สำหรับคนส่วนใหญ่ เมื่อคุณนึกถึงผ้าเดนิม คุณจะนึกถึง Levi’s®. 501® โดยอัตโนมัติ อย่างทันที 501® ได้สร้างและสั่งสมชื่อเสียงมาอย่างยาวนานและเมื่อไหร่ก็ตามที่เราพูดถึงยีนส์ 501® ก็จะเป็นยีนส์ที่ทุกคนกล่าวถึงอยู่เสมอ

การทำงานร่วมกันของคุณและ Levi’s เป็นอย่างไรบ้าง?

กระบวนการทำงานของเราไม่ได้ซับซ้อนอะไรขนาดนั้น โดยปกติแล้วจะเป็นแค่การจ้องมองไปที่ชิ้นงานที่ทำอยู่และจินตนาการว่าผลลัพธ์ที่ได้จะเป็นอย่างไร กระบวนการและการดำเนินการจะค่อยๆ ออกมาเองในขณะที่ทำงาน เราชอบวิธีการทำงานนี้เพราะโครงการที่เราทำ สามารถดำเนินไปในทิศทางที่แตกต่างไปจากเดิมได้อย่างสิ้นเชิง และนั่นทำให้เราได้ผลงานที่เหมาะสมเพราะเรามองว่ามันไม่มีผลลัพธ์ที่ตายตัวตั้งแต่เริ่มต้น

อะไรที่ทำให้ผ้ายีนส์เป็นตัวกลางที่น่าหลงใหลในการสร้างสรรค์ผลงาน?

ผมชอบทำงานกับผ้ายีนส์ เพราะมันง่ายในการจัดการและจะเป็นสิ่งที่ไม่มีวันตกยุค อีกทั้งมีผ้าเดนิมมีหลายประเภทให้ใช้งาน ผมจึงสร้างสรรค์ผลงานได้อย่างไม่มีวันเบื่อ

ติดตามเทรนด์ เคล็ดลับ และแรงบันดาลใจในการแต่งตัวเพิ่มเติมได้ที่ Instagram แท็ก @levis.th และ #LiveInLevis เพื่อแชร์สไตล์ Levi's® ของคุณให้โลกรู้

ติดตาม @levis.th บน Instagram ได้เลย